Những điều bạn chưa biết vể lục địa mới nhất thế giới

 20/09/2021  Đăng bởi: Việt bản đồ quả cầu

Một lục địa được công nhận khi hội tụ đủ bốn đặc điểm: độ cao và độ đặc lớn hơn so với lớp vỏ đại dương, có sự hiện diện của ba loại đá (đá núi lửa, đá biến chất và đá trầm tích) và có diện tích lớn hơn một triệu dặm vuông (tương đương 2.590.000km2 với giới hạn rõ ràng. Trên thế giới đang có 7 lục địa được công nhận là châu Á, châu Phi, Bắc Mỹ, Nam Mỹ, Nam Cực, châu Âu và châu Đại dương (Australia).

Năm 2017, bằng việc thăm dò đáy biển, giới khoa học đã xác nhận lục địa thứ 8 của Trái đất, được gọi tên là Zealandia, sát chân Australia và được cho là đã chìm xuống dưới biển cách đây 75 triệu năm.

“Lục địa” Zealandia bị ngập dưới nước ở nam Thái Bình Dương

Trong nghiên cứu mới nhất từ Viện nghiên cứu GNS của New Zealand, bằng cách lập bản đồ thềm đại dương cũng như phân tích địa chất vùng lục địa Zealandia cho thấy diện tích của lục địa này lên tới gần 5 triệu km2, bằng khoảng một nửa Australia. Với 94% diện tích của nó ngập sâu dưới nước, còn lại 6% diện tích nằm phía trên mực nước biển, bao gồm toàn bộ New Zealand và quần đảo New Caledonia thuộc Pháp khiến cho việc khảo sát lục địa này gặp rất nhiều khó khăn.

Bổ sung thêm thông tin về sự sống trên Zealandia, các nhà khoa học đã chứng minh ở Zealandia từng tồn tại thú có vú sau khi phát hiện ra hóa thạch xương hàm của một loài thú cổ; hay vào năm 2020, các hóa thạch 3 triệu năm tuổi được tìm thấy trên Đảo Bắc của New Zealand, được xác định là một loài chim cánh cụt có mào và được đặt tên là Eudyptes atatu.

Hiện tại các nhà khoa học đang nỗ lực lập bản đồ lục địa thứ 8 và hoàn tất các thủ tục cần thiết để nó được công nhận rõ ràng là một lục địa, lục địa "mỏng nhất, chìm sâu nhất và nhỏ nhất", theo cách nói của tiến sĩ Mortimer.

                                           (Tổng hợp)

Viết bình luận của bạn:
Trở thành

nhà phân phối Narenca

trên toàn quốc