Một số thông tin thú vị về thế giới hiện nay qua 20 tấm bản đồ và biểu đồ (Phần 1)

Một số thông tin thú vị về thế giới hiện nay qua 20 tấm bản đồ và biểu đồ (Phần 1)

Bản đồ và biểu đồ là công cụ biểu diễn số liệu, thông tin một cách trực quan giúp người đọc có thể nắm bắt vấn đề thuận tiện hơn. Đôi khi, dạng dữ liệu trực quan này còn cho bạn biết được nhiều thông tin thú vị trong khi các văn bản hoặc số liệu vô hồn không thể diễn đạt được. Dưới đây là 20 biểu đồ và bản đồ tiết lộ cho bạn những sự thật đáng ngạc nhiên về thế giới mà chúng ta đang sống hiện nay.

1. Hơn một nửa dân số thế giới đang sống trong vòng tròn bên dưới

Đây tưởng chừng như một tấm bản đồ thế giới bình thường. Tuy nhiên, điểm đặc biệt chính là một vòng tròn màu trắng, khoanh vùng những quốc gia châu Á, nơi mà một nửa dân loại đang sinh sống trong đó. Vòng tròn đó bao gồm Trung Quốc, Ấn Độ, Indonesia, Bangladesh, Nhật Bản, Việt Nam, Philippines, Miến Điện, Thái Lan, Hàn Quốc, Nepal, Malaysia, Triều Tiên, Đài Loan, Sri Lanka, Campuchia, Lào, Mông Cổ và Bhutan. Tờ Washington Post đã thống kê, 51,4% dân số thế giới đang sống bên trong vòng tròn màu trắng này (tương đương với 3.637.830.357 người)

2. Trong quá khứ, Anh Quốc gần như đã xâm chiếm hầu hết các quốc gia trên thế giới

Trong quyển sách "All The Countries We've Ever Invaded" (Tất cả những quốc gia mà chúng ta đã xâm chiếm", nhà sử học nước Anh Stuart Laycock đã viết rằng: "Trong số 193 quốc gia hiện đang là thành viên của Liên Hiệp Quốc, Anh đã xâm lược hoặc chiếm đóng lãnh thổ của 171 quốc gia. Con số này tương đương với khoảng 90%. Tuy nhiên, không phải cuộc xâm lược nào trong số đó cũng được biết đến rộng rãi. Có một số cuộc xâm lược đã không được liệt kê vào lịch sử hiện nay. Bên cạnh đó, số liệu trên được tính cả cuộc chiến thực hiện bởi quân đội chính quy lẫn hải tặc Anh, tàu hải quân Anh và các đoàn thám hiểm có vũ trang,...

3. Châu Phi có diện tích lớn hơn cả Mỹ, Trung Quốc và Ấn Độ cộng lại

           

Hầu hết các tấm bản đồ mà các bạn thấy hiện nay được thực hiện theo phép chiếu Mercator, do nhà toán học và địa lý người Hà Lan Gerardus Mercator sáng tạo ra hồi thế kỷ 16. Đây còn được gọi là phép chiếu đẳng góc, chiếu bề mặt hình cầu lên mặt phẳng giúp giữu góc và các hướng như cũ. Tuy nhiên, kích thước sẽ thay đổi, vĩ độ càng tăng thì tỷ lệ xích cũng tăng lên. Theo phép chiếu này thì cả châu Phi sẽ có diện tích bằng với Greenland nhưng thực tế thì nó lớn hơn tới 14 lần. Trong một bản đồ "trả lại kích thước thật của châu Phi" do tờ Economist thực hiện, chúng ta có thể nhận thấy kích thước của Châu Phi không chỉ lớn hơn Greenland, mà còn "chứa vừa" cả Hoa Kỳ, Trung Quốc, Ấn Độ, Tây Âu đặt lại với nhau.

4. Độ giàu có của mỗi tiểu bang tại Mỹ

Cùng với các chỉ tiêu khác, sự giàu có cũng có sự phân bố khác nhau giữa các bang thuộc nước Mỹ. Theo số liệu thống kê, có khoảng 450 tỷ phú mang quốc tịch Mỹ và gần như 200 người đang sống tại New York và California. Ngoài những tỷ phú nổi tiếng như Bill Gates hay Sheldon Adelson thì bản đồ trên còn cho thấy người giàu nhất bang Ohio là Leslie Wexler với khối tài sản 5,7 tỷ đô hay Anne Cox Chambers với khối tài sản ước tính 15,5 tỷ đô đang giữ vị trí giàu nhất bang Atlanta.

5. Thụy Sĩ là nơi tốt nhất cho trẻ em ra đời

Hồi năm 2013, tờ The Economist đã thực hiện thống kê để xác định đâu là quốc gia giúp trẻ em được hạnh phúc, an toàn và cuộc sống thịnh vượng nhất. Họ cho rằng: "Sự giàu có giúp đỡ con người trong nhiều khía cạnh, nhưng nó không phải là tất cả để tạo một môi trường sống tốt nhất cho trẻ em. Những điều như tội phạm, lòng tin vào các tổ chức cộng đồng và sức khỏe cuộc sống gia đình là những vấn đề cần phải bàn tới." Bằng cách tổng hợp số liệu thống kê về thu nhập bình quân đầu người đến các chỉ tiêu về nhân khẩu học, các nhà thống kê đã kết luận Thụy Sĩ là nước đứng đầu danh sách nơi tốt nhất để trẻ em có thể sinh ra. Đứng thứ 2 là Australia và sau đó là Na Uy. Mỹ và Đức cùng được xếp ở vị trí thứ 16.

6. Mỹ, Liberia và Myanmar là những quốc gia duy nhất trên thế giới không sử dụng đơn vị đo lường hệ mét

Hệ thống đo lường ở Mỹ có nhiều điểm khác biệt so với phần còn lại của thế giới. Ngoài ra còn có nhiều đơn vị tính mà bạn thoạt nghe có vẻ như không có tý logic nào. Nói cách khác, nó không tuân theo hệ thập phân như chúng ta vẫn thường dùng từ trước đến nay. 12 inch là 1 foot, 3 foot là 1 yard, 1760 yard là 1 dặm. Trong khi đó, chúng ra chỉ cần nhân gấn 10 lần 1 đơn vị lên, 10 mm bằng 1 cm, 100 cm bằng 1 mét và 1000 mét là 1 km.

7. Một tiểu bang của Mỹ có thể có diện tích bằng 1 quốc gia khác

Đây có thể là điều khá dễ hiểu đối với một nước có diện tích lớn như Hoa Kỳ. Tuy nhiên, cũng có nhiều điểm tương đồng khá thú vị. Diện tích của bang Montana gần bằng với Nhật Bản, California có diện tích lớn như Irag, Arizona rộng tương đương với Philippines, Texas tương đương với Miến Điện hay New Zealand tương đương với bang Colorado.

                                     Trích nguồn: Tinhte

 
 
 
← Bài trước Bài sau →
This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.
Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên

Bình luận