Quả địa cầu cổ nhất và lớn nhất trên Thế giới

 09/11/2020  Đăng bởi: bản đồ quả cầu Việt

Quả địa cầu là một mô hình ba chiều mô phỏng Trái đất, từ hình dạng, trục xoay cho đến bề mặt Trái đất. Vậy quả địa cầu xuất hiện từ bao giờ và hiện nay kích thước lớn nhất của quả địa cầu là bao nhiêu, được sản xuất và trưng bày tại đâu?

Quả địa cầu cổ nhất thế giới được cho là xuất hiện từ đầu những năm thế kỷ thứ 16, người ta khắc hình ảnh trái đất trên vỏ trứng đà điểu. Quả địa cầu khắc trên vỏ trứng đà điểu ở Florence, Italy từ vài thế kỷ trước. Nó được khắc với các chi tiết mới và mơ hồ về châu Mỹ. Thông tin về châu lục này có thể được lấy từ các nhà thám hiểm châu Âu như Christopher Columbus và Amerigo Vespucci thời kỳ đó. Nó cũng được trang trí với nhiều con quái vật, những làn sóng đan xen và thậm chí cả một thủy thủ gặp nạn vì tàu bị đắm. (theo Live Science đưa tin).

Quả cầu cổ nhất trên thế giới khắc trên vỏ trứng đà điểu

Quả địa cầu lớn nhất trên thế giới hiện nay được Sách Kỷ lục Guinness ghi nhận năm 1999 có đường kính 12,5m và nặng 2500kg, do một công ty bản đồ DeLorme sản xuất và trưng bày tại Yarmouth, Maine, Mỹ. Với 2 năm hoàn thành - quả địa cầu tỷ lệ 1/1.000.000 - nghĩa là 1mm trên bề mặt địa cầu tương ứng 1km trên bề mặt Trái đất.

Mô hình Trái đất thu nhỏ được đặt bên trong tòa nhà kính 3 tầng với hệ thống chiếu sáng ban đêm và được gắn vào góc 23.5 độ bằng độ nghiêng trục của Trái đất. Chiếc giá đỡ gắn với 2 động cơ có tác dụng từ từ xoay quả địa cầu hoàn thành 1 vòng quay trong khoảng 18 phút

Các quả cầu khổng lồ tự quay tiếp theo được ghi nhận trên Thế giới có thể kể đến là:

  • Quả cầu tại Pesaro, Italy: do một người thợ vách ngăn ở thị trấn nhỏ Apecchio, Pesaro, Ý xây dựng, có đường kính khoảng hơn 10m vào những năm 1990.
  • Quả cầu Tulsa: là một quả địa cầu xoay, đường kính 9,15m được xây dựng ở Tulsa, Oklahoma, vào năm 1957, và hiện vẫn đứng trong Khu hội chợ Bang Oklahoma, nhưng nó không còn quay nữa.

  • Quả cầu Babson: với trọng lượng 25 tấn và đường kính 8,53m, quả cầu được xây dựng từ năm 1947 và hoàn thành năm 1955 nằm trong khuôn viên trường Đại học Babson, bên ngoài trụ sở công ty bản đồ Coleman trước đây tại Wellesley.

  • Quả cầu Unisphere, biểu tượng của Hội chợ Thế giới NewYork năm 1964, với đường kính 36,57m

 

Viết bình luận của bạn:
Trở thành

nhà phân phối Narenca

trên toàn quốc