Một số thông tin thú vị về thế giới hiện nay qua 20 tấm bản đồ và biểu đồ (Phần 3)

 11/08/2021  Đăng bởi: Việt bản đồ quả cầu

 

14. Bản đồ của sự giàu có

Trên đây là bản đồ biểu thị sự giàu có giữa các vùng lãnh thổ trên thế giới. Bản đồ dựa trên sức mua ngang giá, nghĩa là số tiền bạn bỏ ra để mua cùng 1 giỏ hàng giữa các nước khác nhau. Như bạn có thể thấy, Bắc Mỹ và Tâu Âu là những khu vực có sức mua lớn nhất thế giới, chiếm gần 46% sức mua toàn cầu. Trong khi đó, thấp nhất chính là khu vực Trung Phi.

15. Một nửa GDP của nước Mỹ đến từ 23 vùng màu cam bên dưới

Như đã nói ở trên, một nữa tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Mỹ đến từ 23 vùng màu cam trên đây. Nửa còn lại đến từ khu vực rộng lớn màu xanh. Đây đều là những đô thị lớn nhất tại Mỹ, nơi cung cấp sức mạnh cho toàn bộ nền kinh tế nước Mỹ. Đồng thời, tuy có kích thước nhỏ nhưng đây lại là nơi có dân số đông nhất, khoảng 110 triệu người đang sống trong các vùng màu cam.

16. Nam Cực có tới 11 múi giờ

Nam Cực nằm ở dưới điểm cực nam của Trái Đất. Trên mặt lý thuyết thì múi giờ được phân chia dựa theo các đường kinh tuyến. Tuy nhiên, múi giờ tại Nam Cực lại được phân chia theo khu vực. Nguyên nhân là do chu kỳ chuyển giao ngày và đêm tại đây thường không thực tế và do đó, người ta chia múi giờ theo khu vực. Cũng do đó, các trạm nghiên cứu khi đặt tại đây thường ghi nhận các kết quả đo đạc theo múi giờ của quốc gia sở hữu. Ví dụ như trạm McMurdo và Amundsen đặt tại Nam Cực nhưng lại lấy múi giờ của quốc gia sở hữu trạm là New Zealand. Trong khi đó, các trạm khác lại lấy múi giờ khác nhau chỉ đơn giản vì đó là trạm của quốc gia khác.

17. Những khu vực có thể sử dụng Google Street



Trên đây là những khu vực đã được trang bị Google Street (phần tô màu xanh). Chủ yếu vẫn tập trung tại các nước Châu Âu, Hoa Kỳ và Úc.

18. 7 khu vực tương ứng với 7 tỷ người trên thế giới

Nếu chia 7 tỷ người trên thế giới làm 7 phần, thì mỗi khu vực trong bản đồ trên đây sẽ bao gồm 1 tỷ người. Gần như toàn bộ châu Mỹ và Úc chỉ có 1 tỷ người. Trong khi đó, mật độ dân số tại các khu vực thuộc châu Á lại cực kỳ cao, gần 3 tỷ người đang sống tại đây.

19. Những nước đi theo phần đường bên trái và bên phải

Trên đây là những nước đang áp dụng giao thông theo phần đường bên phải (màu đỏ) và bên trái (màu xanh) trên thế giới. Hầu hết các quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới đều đi theo bên phải. Chỉ một số nước khác vẫn còn áp dụng luật đi theo bên trái như Anh, một số nước Nam Phi, Ấn Độ, Úc,...

20. Các quốc gia hạnh phúc nhất thế giới

Số liệu thống kê và trình bày bởi các nhà nghiên cứu tại Liên Hiệp Quốc và Đại học Columbia nhằm đo lường mức độ hạnh phúc của các quốc gia dựa trên nhiều kết quả khảo sát xã hội, sự giàu có, sức khỏe, độ ổn định chính trị và sự bình đẳng kinh tế,.... Kết quả cho thấy, Hoa Kỳ, Úc và một số nước tại châu Âu là những nơi hạnh phúc nhất thế giới.

                              Trích nguồn: Tinhte

 
Viết bình luận của bạn:
Trở thành

nhà phân phối Narenca

trên toàn quốc