Giới xuất bản, công nghệ bàn cách chuyển đổi số trong ngành sách

 28/06/2021  Đăng bởi: bản đồ quả cầu Việt

Sáng 26/6, tại văn phòng công ty AlphaBooks, Hà Nội, đại diện một số đơn vị xuất bản, công nghệ thảo luận xoay quanh chủ đề “Chuyển đổi số trong chiến lược phát triển ngành xuất bản”.

Ông Nguyễn Nguyên - Cục trưởng Cục Xuất bản, In và Phát hành, Bộ Thông tin và Truyền thông - nói đối với Bộ Thông tin và Truyền thông, chuyển đổi số là câu chuyện "nóng". Đây là chuyện phải làm. Các ngành nghề đi sớm bao nhiêu sẽ thuận lợi bấy nhiêu. Ngành sách đang xây dựng kế hoạch chuyển đổi số trong lĩnh vực xuất bản.

Ông Nguyễn Cảnh Bình - Chủ tịch AlphaBooks - nói với đơn vị xuất bản, chuyển đổi số chia làm 3 mảng. Đầu tiên là sản phẩm, bao gồm số hóa sách in và làm ra những xuất bản phẩm số, dành cho môi trường số. Thứ hai là công nghệ cho bán hàng, làm thế nào có thể kinh doanh đa kênh. Thứ ba là việc quản trị các nền tảng ứng dụng trong xuất bản.

Ông Bạch Tiến Nam, đến từ công ty công nghệ Giamys, cho rằng chuyển đổi số dưới con mắt của người làm công nghệ là quá nhanh, nếu quản lý không thay đổi sẽ không theo kịp. Theo ông Nam, chuyển đổi số cần làm từng bước, ngành xuất bản nên xác định mình đang ở bước nào để đưa ra giải pháp phù hợp.

Ông Lê Tuấn Anh đến từ công ty công nghệ Novaon, nêu vấn đề bản quyền khi xuất bản chuyển đổi số. Ông Lê Tuấn Anh cho biết hành vi xâm phạm bản quyền trong môi trường số rất tinh vi, đặt ra thách thức cho các nhà quản lý.

Vấn đề nhân lực của ngành xuất bản trong thời đại số được ông Ngô Đức Vinh - Giám đốc, Tổng biên tập NXB Xây dựng - nêu tại cuộc thảo luận. Ông Vinh cho biết trong số nhân sự các nhà xuất bản hiện nay, nhiều người thuộc thế hệ 6X, 7X, một phần 8X. Thế hệ này khó thích ứng công nghệ. Nhân lực thuộc thế hệ 9X về sau dễ tiếp cận công nghệ lại chưa nhiều trong ngành xuất bản.

Thông qua buổi thảo luận, một số vấn đề của chuyển đổi số trong xuất bản được nhận diện. Các đại biểu thống nhất tiếp tục thực hiện các chương trình như vậy nhằm tạo không gian hợp tác giữa cơ quan quản lý xuất bản với đơn vị làm sách, doanh nghiệp công nghệ.

                                                                                                                            (Trích nguồn: Zingnew.vn)

 

 

Viết bình luận của bạn:
Trở thành

nhà phân phối Narenca

trên toàn quốc